วันเสาร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2553

องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์

       คอมพิวเตอร์ Computer เป็นอุปกรณ์ที่ประกอบด้วยวงจรอิเล็กทรอนิกส์และไอซี ต่างๆ มากมาย ซึ่งสามารถจดจำ ประมวลผลข้อมูล เปรียบเทียบ ตัดสินใจทางตรรกศาสตร์คำนวนทางคณิตศาสตร์ สามาถรช่วยในการออกแบบและช่วยสร้างงานกราฟฟิกได้ อีกทั้งยังตอบสนองคสามต้องการด้านอื่นๆได้อย่างหลากหลาย
        คอมพิวเตอร์ประกอบด้วยองค์ประกอบพื้นฐาน 5 หน่วย ได้แก่ หน่วยรับเข้า input unit หน่วยประมวลผลกลาง Centeal Processing Unit : CPU หน่วยความจำ memory unit  หน่วยส่งออก output unit และหน่วยเก็บข้อมูล storage unit แต่ละหน่วยทำหน้าที่ประสานกัน

    หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์
       การทำงานของคอมพิวเตอร์จะเริ่มจากผู้ใช้ป้อนข้อมูลผ่านทางอุปกรณ์ของหน่วยรับเข้า input device เช่น คีย์บอร์ด เมาส์ ข้อมูลจะถูกเปลี่ยนให้เป็นสัญญาณดิจิทัล ซึ่งประกอบด้วยเลข 0 และ 1 แล้วส่งไปยังหน่วยประมวลผลกลาง เพื่อประมวลผลตามคำสั่ง ในระหว่างการประมวลผลหากมีคำสั่งนำผลลัพธ์จากการประมวลผลไปจัดเก็บยังหน่วยความจำ ข้อมูลดังกล่าวจะถูกส่งไปยังแรม Random Access Memory : RAM ซึ่งทำหน้าที่เก็บข้อมูลจากการประมวลผลเป็นการชั่วคราวขณะเดียวกัน อาจมีคำสั่งให้นำผลลัพธ์จากการประมวลผลดังกล่าวไปแสดงผลผ่านทางอุปกรณ์ของหน่วยส่งออก เช่น จอภาพ หรือเครื่องพิมพ์ นอกจากนี้เรายังสามารถบันทึกข้อมูลที่อยู่ในแรมลงในอุปกรณ์ของหน่วยเก็บข้อมูล เช่น แผ่นบันทึก แผ่นซีดี เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวกลับมาใช้ได้อีกในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น