วันพฤหัสบดีที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2553

องค์ประกอบของระบบสารสนเทศ

       ระบบสารสนเทศ เป็นระบบที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ระบบสารสนเทศประกอบด้วย

        1. ฮาร์ดแวร์ hardware หมายถึง ตัวเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ เช่น คีร์บอร์ด keyboard เมาส์ mouse จอภาพ monitor จอภาพสัมผัส touch screen ปากกาเรืองแสง light pen เครื่องอ่านรหัสแท่ง barcode reader เครื่องพิมพ์ printer ฮาร์ดดิสก์ hard disk รวมทั้งอุปการณืสื่อสารสำหรับเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์เข้าเป็นเครือข่าย เช่น โดเด็ม modem และสายสัญญาณ

        2.ซอฟแวร์ software หมายถึง โปรแกรมหรือชุดคำสั่ง instruction ที่ใช้ควบคุมการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณืต่อพ่วงต่างๆ เพื่อให้ทำงานตามคำสั่งของผู้ใช้ โดยทั่วไปโปรแกรม หรือชุดคำสั่งจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ

        ซอฟแวร์ระบบ system software หมายถึง ชุดคำสั่งที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ และทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ซอฟแวร์ระบบแบ่งออกเป็น
        1. ระบบปฏิบัติการ Operating System : OS เป็นซอฟแวร์ที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำวานของอุปกรณ์และซอฟแวร์ทั้งหมดภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยทำหน้าที่ดูแลจัดการให้ฮาร์ดแวร์ที่ติดตั้งอยู่ทำงานแระสานกันอย่างเป็นระบบ ตัวอย่างระบบปฏิบัติการ เช่น วินโดวส์ Windows ลินุกซ์ Linux และแมคโอเอศ Mac OS
        2.โปรแกรมอรรถประโยชน์ Utilities program เป็นโปรแกรมที่ช่วยเสริมการทำงานของคอมพิวเตอร์ หรือโปรแกรมใช้งานอื่นๆ เช่น โปรแกรมที่ใช้ในการจัดการข้อมูล file managerโปรแกรมที่ใช้ในการสำรองและเรียกคืนข้อมูล backup and restore โปรแกรมที่ใช้ในการบีบอัดข้อมูล file compression เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น